Ads Top

Apple Store และ iStudio ความเหมือนที่แตกต่าง


เชื่อได้ว่าคงมีเพื่อนๆ หลายคนสับสนระหว่าง Apple Store และ iStudio ที่เป็นร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Apple อย่าง MacBook, iPad, iPhone ต่างๆ แน่นอน โดยในส่วนของบทความนี้เราจะมาแนะนำทำความรู้จักกับ Apple Store และ iStudio ว่าทั้งสองอย่างนี้เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

Apple Store


Apple Store ก็คือ ร้านที่จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Apple ที่เป็นของ Apple เองจริงๆ ที่จะมีเฉพาะในบางประเทศเท่านั้น อย่าง อเมริกา, อังกฤษ, ญี่ปุ่น เป็นต้น ที่หลักๆ แล้วจะกระจายอยู่ตามแหล่งย่านการค้าที่สำคัญๆ โดยอาจจะเป็นอาคารเดี่ยวๆ หรืออยู่ในห้างสรรพสินค้าในเรื่องมาตรฐานการให้บริการจัดได้ว่าอยู่ในระดับสูงน่าประทับใจ เพราะได้รับการคัดสรรพนักงานและฝึกฝนมาเป็นอย่างดีจากทาง Apple โดยตรง รวมไปถึงพื้นที่ในร้านจะมีขนาดใหญ่หรือใหญ่มาก พร้อมตกแต่งให้สวยงามหรูหราแบบเรียบๆ สไตล์ Apple อีกด้วย ที่สำคัญคือจะมีเพียงโลโก้ Apple ขนาดใหญ่อยู่ที่หน้าร้านเท่านั้น โดยไม่มีตัวอักษรหรือชื่อร้านอื่นๆ อย่างใดระบุไว้เลย

แต่สำหรับในประเทศไทย ร้าน Apple Store ที่เป็นหน้าร้านจริงๆ อารมณ์ประมาณเปิดขายตามห้างไอทีต่างๆ นั้น ตอนนี้ยังไม่มีนะครับ (ในอนาคตอาจจะมีก็เป็นไปได้) ซึ่งถ้าใครต้องการจะซื้อผลิตภัณฑ์ Apple ผ่านทางร้าน Apple Store จำเป็นต้องสั่งออนไลน์ในเว็บไซต์ Apple Store Online Thailand อย่างเดียวเท่านั้นในตอนนี้ ซึ่ง Apple Store Singapore เป็นหน่วยงานที่จัดการดูแลอีกทีหนึ่ง แน่นอนว่าในการที่เราซื้อผลิตภัณฑ์ Apple ผ่านทาง Apple Store เราก็จะได้รับสิทธิ์ในการบริการเทียบเท่ากับที่เราซื้อผ่านหน้าร้าน Apple Store จริงๆ


และในส่วนของ App Store ก็เป็นศูนย์รวมแอพพลิเคชั่นของ iOS ไม่ได้เกี่ยงข้องโดยตรงอย่างไรกับ Apple Store อันนี้ต้องขอบอกคนที่พูดผิดพูดถูกด้วย


iStudio


iStudio เป็นเพียง ดีลเลอร์ หรือร้านตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Apple ที่ผ่านการแต่งตั้งจาก Apple แล้วเท่านั้น (หรือถ้าเป็นร้านที่มีเนื้อที่ใหญ่มากก็จะใช้ชื่อว่า iBeat และร้านไหนที่ตั้งในมหาวิทยาลัยจะใช้ชื่อว่า U. Store) โดยแต่ละประเทศอาจจะใช้ชื่อที่เป็นร้านตัวแทนจำหน่ายไม่เหมือนกันก็ได้ ซึ่งอย่างประเทศไทยจะใช้เพียงชื่อ iStudio, iBeat, U. Store เท่านั้น และสำหรับตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยก็มีอยู่หลายเจ้าด้วยกัน อาทิ Com7, Uficon, Copperwired และ Graphicscan ที่เราสามารถสังเกตุได้ง่ายจากชื่อ เช่น iStudio by Com7 เป็นต้น

สำหรับในส่วนของการให้บริการก็คงต้องยอมรับว่าเป็นรอง Apple Store จริงๆ เพราะพนักงานก็เป็นเพียงคนของร้านตัวแทนจำหน่ายเท่านั้น ไม่ใช่ของ Apple เองแต่อย่างใด แต่รวมๆ แล้วก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ทั้งในส่วนของการขายและบริการอื่นๆ อีกทั้งด้วยความที่มีมีหน้าร้านตามหน้าร้านไอทีต่างๆ ทำให้เราสามารถเดินเข้าไปซื้อผลิตภัณฑ์ Apple พร้อมดูของจริงๆ ที่เราจะซื้อได้ทันที


ความแตกต่างระหว่าง Apple Store และ iStudio ในประเทศไทย

  • Apple Store ต้องสั่งออนไลน์แล้วรอของมาส่งที่บ้านเท่านั้น (รอที่บ้านตามวันที่กำหนดส่ง)
  • iStudio เราสามารถเดินไปซื้อได้ทันที สาขาไหนใกล้ก็ไปสาขานั้น
  • นโยบายบางอย่างของ Apple ใช้ได้กับ Apple Store เท่านั้น 
  • นโยบายบางอย่างของ Apple ไม่สามารถใช้กับ iStudio ได้
  • ของที่ซื้อผ่าน Apple Store สามารถเคลมได้ โดยการโทรสั่งให้มารับที่บ้าน หรือไปที่ศูนย์บริการ Maccenter เองก็สามารถทำได้
  • ของที่ซื้อผ่าน iStudio สามารถเคลมได้ โดยการนำไปส่งที่ศูนย์บริการ Maccenter หรือ iStudio เองก็สามารถทำได้
  • หากเครื่องเสียภายใน 7 วัน ถ้าซื้อจาก Apple Store จะมี DHL (หรือ FedEx) มารับเครื่องเราแล้วไปเคลมให้อีกที
  • หากเครื่องเสียภายใน 7 วัน ถ้าซื้อจาก iStudio สามารถนำไปเปลี่ยนเครื่องจากร้านที่ซื้อมาได้ทันที
  • ซื้อของผ่าน Apple Store ต้องชำระผ่านบัตรเครดิตเท่านั้น และไม่มีโปรโมชั่น 0% แต่อย่างใด
  • ซื้อของผ่าน iStudio สามารถชำระเป็นเงินสดหรือบัตรเครดิตได้ พร้อมโปรโมชั่นผ่อน 0% กับบัตรที่ร่วมรายการ
  • Apple Store ไม่มีโปรโมชั่นส่วนลดในการซื้ออุปกรณ์เสริมแต่อย่างใด
  • บางกรณีซื้อผ่าน iStudio จะมีโปรโมชั่น ส่วนลดในการซื้ออุปกรณ์เสริมชิ้นต่อไปได้
  • Apple Store เราสามารถใช้ สิทธิซื้อผลิตภัณฑ์ในราคานักศึกษาได้ทันทีทุกกรณี
  • ต้องเป็นร้าน U. Store ตามมหาวิทยาลัย และเป็นนักศึกษา, อาจารย์ที่นั่นเท่านั้น ถึงจะสามารถใช้สิทธิ์ซื้อได้
  • ไม่ว่าจะซื้อจาก Apple Store หรือ iStudio ก็สามารถสอบถามได้ปัญหาได้ทั้ง Apple Store Online เอง (โทรต่างประเทศแต่โทรฟรี) รวมถึงสอบถามตามร้าน iStudio หรือศูนย์บริการ Maccenter ก็สามารถทำได้เช่นกัน
ขับเคลื่อนโดย Blogger.